TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH DỊCH COVID-19

Các tác giả

  • Phạm Xuân Quỳnh

Từ khóa:

dịch Covid-19, ngân hàng thương mại, tăng trưởng tín dụng

Tóm tắt

Nghiên cứu này đánh giá tình hình tăng trưởng tín dụng và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng của các ngân
hàng thương mại Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19. Chúng tôi sử dụng dữ liệu từ báo cáo tài chính của 25 ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn từ quý 1/2018 đến quý 3/2021. Tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng biến động và có xu hướng giảm trong giai đoạn dịch Covid-19, đặc biệt là từ đầu năm 2021 đến nay khi Việt Nam đối mặt với các đợt bùng dịch mạnh mẽ.
Kết quả nghiên cứu với mô hình REM cho thấy, yếu tố dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tăng trưởng tín dụng ngân hàng. Bên cạnh đó, khả năng tự chủ tài chính cũng có tác động ngược chiều đến tăng trưởng tín dụng. Ngược lại, ngân hàng gia tăng tỉ lệ vốn huy động, tỉ suất sinh lời và tỉ lệ lãi cận biên sẽ giúp ngân hàng gia tăng tỉ lệ tăng trưởng tín dụng.

Tải xuống

Đã Xuất bản

31-Tháng tám-2022

Cách trích dẫn

1.
Phạm Xuân Quỳnh. TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH DỊCH COVID-19. tvujs [Internet]. 31 Tháng Tám 2022 [cited 13 Tháng Mười-Một 2024];1(46):12-9. Available at: https://journal.tvu.edu.vn/vi/index.php/tckh/article/view/99