NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA SỰ XOÁY LỐC TRÊN HỆ THỐNG NẠP ĐẾN ĐẶC TÍNH ĐỘNG CƠ XE MÁY
Từ khóa:
công suất động cơ, hệ số xoáy lốc dọc, hệ số xoáy lốc ngang, hệ thống nạp, suất tiêu hao nhiên liệuTóm tắt
Hiện nay, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu và phổ biến ở các quốc gia châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Việc thiết kế hệ thống nạp trên các xe máy thường có kết cấu tương đối đơn giản. Do đó, kết cấu này làm giảm đặc tính công suất, tăng suất tiêu hao nhiên liệu trên xe máy. Bài báo trình bày nghiên cứu cải tiến hệ thống nạp trên xe máy 125cc, góp phần cải thiện sự hoà trộn hỗn hợp hoà khí nhằm nâng cao đặc tính động cơ. Nghiên cứu sử dụng phần mềm ANSYS mô phỏng cải tiến hệ thống nạp thông qua các hệ số xoáy lốc dọc (tumble ratio) và xoáy lốc ngang (swirl ratio) tương ứng với các trường hợp khác nhau. Ngoài ra, một mô hình mô phỏng sử dụng phần mềm Matlab Simulink cũng được thực hiện nhằm xem xét ảnh hưởng các hệ số xoáy lốc đến đặc tính cháy của động cơ, qua đó nghiên cứu ảnh hưởng của sự xoáy lốc đến công suất, mô-men xoắn, suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ ở các số vòng quay khác nhau. Kết quả mô phỏng cho thấy, khi góc nghiêng của cổ nạp 30o thì hệ số xoáy lốc dọc và xoáy lốc ngang là tối ưu nhất. Đồng thời, đặc tính công suất, mô-men xoắn của động cơ có hệ thống nạp cải tiến là cao nhất, trong khi suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ là thấp nhất so với các trường hợp khác.