MẠNG LƯỚI XÃ HỘI VÀ THƯƠNG MẠI: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG VÀ HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP VÙNG TÂY NAM BỘ

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Cẩm Phương
  • Diệp Thanh Tùng

Từ khóa:

hợp tác xã nông nghiệp, làng nghề truyền thống, liên kết sản xuất, mạng lưới xã hội, văn hóa và kinh tế

Tóm tắt

Mạng lưới xã hội càng đa dạng càng ảnh hưởng tích cực đến các liên kết trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Yếu tố về văn hóa, tôn giáo và dân tộc có ảnh hưởng đến việc hình thành các liên kết trong sản xuất. Kết quả nghiên cứu tình huống tại làng nghề truyền thống Tây Nam Bộ cho thấy, làng nghề của người dân tộc Khmer được hình thành dựa trên yếu tố về văn hóa và sự đồng tộc. Điều này khẳng định tính cộng đồng của người dân tộc Khmer trong liên kết sản xuất. Đồng thời, kết quả nghiên cứu tình huống tại các hợp tác xã cũng chỉ ra rằng, yếu tố về tôn giáo và dân tộc ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển mạng lưới xã hội và hình thành các liên kết trong sản xuất. Ngoài ra, việc phát triển làng nghề, hợp tác xã theo xu hướng hiện nay góp phần thúc đẩy việc hình thành các mối quan hệ thương mại hiện đại trong nền kinh tế.

Tải xuống

Đã Xuất bản

07-Tháng chín-2020

Cách trích dẫn

1.
Nguyen TCP, Diep TT. MẠNG LƯỚI XÃ HỘI VÀ THƯƠNG MẠI: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG VÀ HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP VÙNG TÂY NAM BỘ. tvujs [Internet]. 7 Tháng Chín 2020 [cited 6 Tháng Năm 2024];1(39):45-5. Available at: https://journal.tvu.edu.vn/vi/index.php/tckh/article/view/60