ĐỘNG HỌC QUÁ TRÌNH LOẠI BỎ PHOSPHATE TRONG NƯỚC THẢI SINH HOẠT BẰNG HỆ THỐNG ĐẤT NGẬP NƯỚC KIẾN TẠO CÓ TRỒNG RAU DỆU (Alternanthera sp.)

Các tác giả

  • Trần Minh Nhựt
  • Nguyễn Thị Thanh Trà
  • Nguyễn Hoàng Lâm
  • Trần Thị Ngọc Bích
  • Ngô Thụy Diễm Trang

Từ khóa:

Alternanthera sp., đất ngập nước chảy mặt, mô hình động học, phosphate

Tóm tắt

Nghiên cứu xác định được động học của quá trình loại bỏ phosphate trong nước thải sinh hoạt thông qua cơ chế xử lí nước thải của hệ thống đất ngập nước kiến tạo có trồng rau dệu (Alternanthera sp.). Thí nghiệm được tiến hành theo mẻ với thời gian lưu nước 12 ngày, các nghiệm thức được bố trí để đánh giá ảnh hưởng của độ sâu ngập nước và sự có mặt của rau dệu đến khả năng loại bỏ phosphate trong nước thải. Sau 12 ngày vận hành, tất cả các mô hình thí nghiệm đều giảm nồng độ phosphate trong nước thải đầu vào. Hiệu suất xử lí của các mô hình đạt cao nhất ở ngày thứ 9 trong khoảng 69%. Hai phương trình động học bậc 1 và bậc 2 được sử dụng để xác định xu hướng của quá trình loại bỏ PO3 4− trong hệ thống. Phương trình động học bậc hai phù hợp hơn trong việc xử lí PO3 4− trong nước thải sinh hoạt bằng hệ thống đất ngập nước chảy mặt. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy tiềm năng về xử lí nước thải sinh hoạt của Alternanthera sp. trong hệ thống đất ngập nước kiến tạo.

Tải xuống

Đã Xuất bản

28-Tháng mười hai-2020

Cách trích dẫn

1.
Tran MN, Nguyen TTT, Nguyen HL, Tran TNB, Ngo TDT. ĐỘNG HỌC QUÁ TRÌNH LOẠI BỎ PHOSPHATE TRONG NƯỚC THẢI SINH HOẠT BẰNG HỆ THỐNG ĐẤT NGẬP NƯỚC KIẾN TẠO CÓ TRỒNG RAU DỆU (Alternanthera sp.). tvujs [Internet]. 28 Tháng Chạp 2020 [cited 3 Tháng Năm 2024];1(40):163-71. Available at: https://journal.tvu.edu.vn/vi/index.php/tckh/article/view/52