Vì sao phụ nữ cần đi khám phụ khoa định kỳ?

Khám phụ sản là một hành động vô cùng cần thiết đối với nữ giới, nên thực hiện theo định kỳ 1 năm 2 lần, đặc biệt là những nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản. Đối với một số chị em đã từng trải qua quá trình thăm khám phụ khoa thì lộ trình khám và một vài điều cần vấn đề cần quan tâm đã được nắm rõ. Thế nhưng đối những người đi khám lúc đầu quy trình khám phụ khoa là gì là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm tìm hiểu, nhất là các con gái trẻ chưa hoạt động tình dục lần nào.

Vì sao phụ nữ cần đi khám phụ khoa định kỳ?

Thu thập được cho thấy tỷ lệ mắc bệnh viêm phụ khoa của chị em phụ nữ khá cao, trên 90% trường hợp đã từng bị lây bệnh ít nhất một lần trong đời. Việc này chứng tỏ rằng, phái nữ cần đi khám phụ sản định kỳ, thực hiện đúng khuyến nghị và các chỉ dẫn của chuyên gia để tự giữ an toàn chính mình.

Tuy nhiên do có cảm giác e ngại vì lần lúc đầu thăm khám hoặc do tâm lý coi nhẹ nên có không ít người không chú trọng và không thực hiện việc thăm khám sản phụ khoa định kỳ. Đây chính là căn nguyên hàng đầu khiến con số mắc các bệnh viêm phụ khoa nguy hiểm ngày càng tăng thêm.

Vì vậy, để che chở chính mình, mới đầu bạn cần bài tiết tinh thần mất tự tin, hiểu được quy trình, các bước cơ bản và một vài điều cần vấn đề cần quan tâm khi đi khám sản phụ khoa. Việc chuẩn bị sẵn sàng tốt sẽ giúp cho quá trình khám bệnh xảy ra suôn sẻ.

Khi nào nên đi khám phụ khoa lần đầu?

Chị em phụ nữ nên đến bệnh viện và tiến hành quá trình khám phụ sản đầu tiên khi bước sang độ tuổi vị thành niên, tầm khoảng từ 13 - 15 tuổi. Thực tế chứng tỏ nhiều người có tâm tính thiếu tự tin và có cảm giác vô cùng hoang mang trước quyết định kiểm tra sản phụ khoa lần đầu tiên trong đời.

Tâm tính lo sợ, xấu hổ xảy là điều cực kỳ bình thường. Tuy vậy nếu có cảm giác quá sợ hãi và không thể tiến hành việc khám bệnh, bạn nên trao đổi thông tin kèm theo ba mẹ hoặc những người thân khác trong gia đình. Bởi việc trao đổi và nói về thông tin sẽ mang đến cảm giác thoải mái hơn cho bạn.

Nếu như có cảm giác bất an trong lúc thăm khám, bạn có thể nói về cảm nhận này kết hợp với bác sĩ chuyên khoa. Khi đó lương y sẽ có một vài phương pháp giúp trấn an tinh thần cho bạn.

Khám phụ khoa là khám những gì?

Cơ quan sinh sản của phái nữ có hai phần chính, bao gồm: bộ phận sinh sản trên bao gồm ống dẫn chứng, buồng trứng, vòi trứng, tử cung.... Và bộ phận sinh dục dưới bao gồm cổ dạ con, âm đạo, âm hộ..... Khi thực hiện khám phụ khoa, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành khám chi tiết và tổng thể nhất có thể tất cả các bộ phận thuộc vùng kín hay bộ phận sinh dục của phụ nữ.

Đồng thời trong quá trình thăm khám, người phụ nữ sẽ được thầy thuốc đòi hỏi thực hiện các xét nghiệm y học cần thiết. Cụ thể như: xét nghiệm y học máu, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm y học nước tiểu… việc tiến hành một vài xét nghiệm y học này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt khả năng sinh sản. Mặt khác sớm nhận biết những căn bệnh đang tiếp diễn tại bộ phận sinh sản.

Trong trường hợp chị em phụ nữ bị nghi ngờ mắc các chứng bệnh nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ… chuyên gia sẽ yêu câu người bệnh tiến hành thêm một hoặc nhiều xét nghiệm y khoa sàng lọc ung thư. Một số xét nghiệm y học cần thiết ở trường hợp này bao gồm xét nghiệm y khoa pap, sinh thiết cổ tử cung…

Phác đồ thăm khám sản phụ khoa cơ bản

Thông thường, để hoàn tất quá trình khám sản phụ khoa, bạn cần tiến hành các bước sau:

Bệnh nhân sẽ được đặt một vài nghi vấn liên quan đến hồ sơ cá nhân, các biểu hiện khác lạ, tình trạng sức khỏe ở hiện tạ và tiền sử mắc bệnh của người bệnh. Căn cứ vào các thông tin vừa thu thập được, y bác sĩ hoặc cán bộ y tế sẽ đòi hỏi bạn tiến hành các bước thăm khám, kiểm tra chi tiết tiếp theo.

Bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành kiểm tra và quan sảt bên ngoài khu vực ngực, cơ quan sinh dục để xác định các triệu chứng khác lạ (nếu có).

Chuyên gia sẽ thực hiện quan sát âm đạo, tìm các điểm bất thường thông qua bước khám âm đạo. Tiếp đến, thiết bị giúp đỡ là mỏ vịt sẽ được sử dụng bằng phương pháp đưa vào bên trong âm đạo quan sát cổ dạ con và thành âm đạo.

Thông qua bước thăm khám âm đạo, lương y có thể sử dụng dụng cụ hỗ trợ để lấy mẫu tế bào hoặc mẫu dịch tiết âm đạo nếu như phái nữ bị nghi ngờ mắc các bệnh viêm phụ khoa. Rõ rệt như viêm nhiễm âm đạo, bệnh viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu…

Bên cạnh đó, ở người phụ nữ đã hoạt động tình dục hoặc có gia đình, bác sĩ chuyên khoa có thể giúp bạn kiểm tra hầu hết cơ quan sinh sản bằng biện pháp siêu âm đầu dò. Đối với chị em phụ nữ chưa hoạt động tình dục, y bác sĩ sẽ khám tất cả cơ quan sinh sản bằng cách siêu âm.

Sau thời điểm lấy mẫu dịch tiết âm đạo, người bệnh sẽ được khuyến nghị đưa mẫu xét nghiệm vào phòng công trình nghiên cứu để tiến hành kiểm tra.

Bình thường các buổi khám phụ khoa đều có bước xét nghiệm y khoa huyết trắng. Bước này được thực hiện với mục đích xác định việc xem liệu nữ giới có đang bị viêm âm đạo do trichomonas, nấm hay viêm âm đạo do tạp khuẩn hay không.

Khí hư sẽ được lấy khi người nhiễm bệnh thực hiện soi âm đạo bằng mỏ vịt và lấy dịch tiết trên đầu dò siêu âm.

Chuyên gia thường sờ nắn khu vực bụng bằng tay để xác định kích cỡ và vị trí của dạ con. Ngoài ra, tại bước này, bệnh nhân có thể được đòi hỏi tiến hành siêu âm để kiểm tra hiện trạng, cấu tạo của dạ con, buồng trứng, cổ dạ con và vòi trứng.

Kiểm tra tử cung là để bác sĩ xác định chuẩn xác các căn bệnh, vấn đề tại tử cung. Chính vì bước khám bệnh này thường không được bỏ qua.

Tùy vào trạng thái của từng tình huống cụ thể, chuyên gia sẽ khuyến nghị người mắc bệnh tiến hành một hoặc nhiều xét nghiệm y khoa cần thiết để giúp ích cho chẩn đoán bệnh. Cụ thể như xét nghiệm y khoa nước tiểu, xét nghiệm y khoa máu…

Sau thời điểm trải qua quá trình kiểm tra tổng quát và thu về một vài thông tin cần thiết, chuyên gia sẽ xem xét và đưa ra kết luận cuối cùng về tình trạng sức khỏe của bạn ở ngày nay. Đồng thời đề ra hướng xử trí và tư vấn các giải pháp chữa bệnh phù kết hợp. Cuối cùng đăng ký hẹn tái khám để kiểm tra hiện trạng và hữu hiệu của quá trình chữa trị.

Phái nữ nên trao đổi những gì với thầy thuốc khi thăm khám phụ khoa?

Trường hợp chị em phụ nữ chưa sex, trước và trong độ tuổi dậy thì cần tự giác tham khảo thông tin, quan tâm tìm hiểu và tìm hiểu ý kiến của chuyên gia về các căn bệnh, những vấn đề và thông tin về sức khỏe cơ thể bức thiết. Cụ thể trong lần ban đầu thăm khám sản phụ khoa nữ giới nên trao đổi trực tiếp với thầy thuốc một vài thông tin sau:

Chị em nên đi khám sản phụ khoa bao lâu một lần?

Phái nữ đến bệnh viện khám phụ sản định kỳ có thể giúp sớm nhận biết, chẩn đoán và kịp thời điều trị một số bệnh lý, vấn đề nặng hơn có sự liên quan đến bộ phận sinh sản của phụ nữ. Đặc biệt là bệnh phụ khoa và các bệnh ung thư ở khoảng thời gian sớm.

Thời điểm phát hiện và điều trị căn bệnh tác động rất lớn đến sự phát triển của bệnh và kết quả chữa trị. Do đó bạn nên hình thành và duy trì thói quen khám phụ sản định kỳ 6 tháng đến 1 năm/ lần. Điều đó sẽ giúp bạn đảm bảo sức khỏe cơ thể tổng thể, chức năng sinh nở ổn định và đạt mức tốt nhất. Đồng thời phòng ngừa nảy sinh các những vấn đề về sức khỏe ẩn giấu và căn bệnh.

Một số vấn đề cần quan tâm khi đi khám sản phụ khoa

Đảm bảo quá trình khám bệnh sản phụ khoa xảy ra suôn sẻ, đạt hữu hiệu cao trong quá trình chẩn đoán, bạn cần lưu ý một vài điều sau đây:

Phái nữ cần tìm kiếm và chọn lựa địa điểm khám sản phụ khoa đáng tin cậy

Phái nữ trước khi quyết định đi khám sản phụ khoa cần chọn lọc địa chỉ khám sản phụ khoa đáng tin cậy. Sau thời điểm chọn lựa địa chỉ khám bệnh bạn cần vấn đề cần quan tâm thêm một vài điều sau đây:

Vệ sinh vùng “tam giác mật” sạch sẽ trước khi thăm khám sản phụ khoa

Trước khi thăm khám phụ sản, chị em cần vệ sinh chỗ kín thật sạch và đúng theo hướng dẫn. Không dùng dung dịch tẩy rửa phụ nữ tầm khoảng 3 ngày trước khi tiến hành thăm khám, không tẩy lông mu trước khi thăm khám. Bởi việc đó có thể khiến vùng kín bị trầy xước và thương tổn.

Tránh khám sản phụ khoa khi có kinh nguyệt

Người phụ nữ cần tránh khám phụ khoa vào một số ngày hành kinh. Căn nguyên là do vào thời điểm này, tử cung sẽ tăng cao kích thước và mở rộng hơn thông thường. Trong trường hợp sử dụng các dụng cụ khám bệnh phụ khoa để đưa vào âm đạo sẽ tạo hoàn cảnh cho vi trùng xâm nhập và gây bệnh. Khi đó ống dẫn trứng và nội mạc tử cung sẽ bị vết thương từ sự thâm nhập của vi khuẩn.

Ngoài ra lượng máu kinh tiết ra cũng có thể làm tác động đến hữu hiệu chẩn đoán của các giải pháp xét nghiệm y học khi người phụ nữ tiến hành thăm khám vào một vài ngày “đèn đỏ”.

Chị em nên tránh ăn sáng trước khi thăm khám

Chị em phụ nữ nên nhịn ăn sáng trước khi tiến hành thăm khám sản phụ khoa. Bởi có nguy cơ chuyên gia sẽ chỉ định xét nghiệm y học máu ở một vài trường hợp cần thiết. Trước khi vào phòng thăm khám, bạn có thể uống một ít nước để phương pháp xét nghiệm nước tiểu xảy ra suôn sẻ, đơn giản và cho ra kết quả chính xác hơn.

Nhìn vào kết quả xét nghiệm y khoa nước giải cho phép bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán người bệnh có bị bội nhiễm nước giải hoặc bội nhiễm bọng đái hay không. Từ đó đưa ra các hướng chữa thích hợp.

Chị em cần chuẩn bị sẵn sàng 1 khoản tài chính nhỏ

Chị em cần sẵn sàng sẵn tài chính. Trong đó bao gồm cả chi phí khám ban đầu, giá thành xét nghiệm và chi phí thuốc (nếu có). Bên cạnh đó bạn cũng nên vấn đề cần quan tâm mang theo bảng giá dự phòng khi đến bệnh viện khám sản phụ khoa. Bởi nếu như nhận biết một vài biểu hiện bất thường, y bác sĩ có thể yêu cầu bạn tiến hành thêm các khuyến nghị chuyên sâu.

Tuy nhiên bạn cần tránh mang rất nhiều tiền khi đến bệnh viện để thăm khám. Bởi ví tiền của nữ giới có thể bị rơi, trong quá trình thăm khám không giữ lại tốt tài sản cá nhân.

Đối tượng phái nữ dùng thuốc đặt âm đạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm cần lưu ý

Những người sử dụng thuốc đặt âm đạo, thụ tinh trong ống nghiệm cần chú ý đến việc dùng thuốc và thời điểm khám bệnh. Nếu thụ tinh trong ống nghiệm, bạn nên tiến hành khám phụ sản đúng ngay ngày thứ ba của những ngày kinh nguyệt. Đối với trường hợp đặt thuốc âm đạo, ước tính hai ngày trước khi thăm khám, bạn nên ngưng sử dụng thuốc.

Chị em phụ nữ nên đi cùng bạn bè

Nếu bạn cảm nhận lo sợ trước quyết định thăm khám sản phụ khoa (đặt biệt là khám sản phụ khoa lần đầu), bạn nên đi đi kèm với người thân, chi tiết như mẹ, bạn thân hay chị gái. Điều này sẽ tạo cho bạn cảm giác thoải mái hơn, an tâm khi có người chờ ở ngoài.

Nếu như xảy ra những tình huống khó lường khi thăm khám, chị em phụ nữ cảm giác quá đau hoặc quá mệt sẽ có người xung quanh đi kèm với và giúp đỡ bạn.

Nữ giới cần giữ tâm tính thoải mái và không dấu diếm biểu hiện bệnh lý

Nữ giới khi đến bệnh viện và thực hiện khám bệnh phụ sản, cùng với việc trao đổi các thông tin như cân nặng, chiều cao, tình trạng hôn nhân, tình trạng chính mình, tiền sử mắc bệnh, các loại thuốc đang sử dụng… bác sĩ chuyên khoa có thể hỏi thêm những câu hỏi tế nhị. Cụ thể như: vòng kinh, các hoạt động tiếp diễn trong chu kỳ kinh, biện pháp rửa chỗ kín chuyện phòng the, phương pháp giữ an toàn khi quan hệ, dung dịch tẩy rửa đang sử dụng…

Bởi vì thế bạn nên khám phụ sản với một tâm lý thoải mái, không dấu diếm bệnh. Từ đó giải đáp thành thật các câu hỏi. Ngoài ra bạn có thể hỏi thầy thuốc ngay nếu có thắc mắc.

Phái nữ kiêng quan hệ tình dục trước khi thăm khám từ 1 đến bốn mươi tám giờ

Phái nữ cần tránh sex trước khi khám bệnh từ 1 đến 2 ngày. Việc này sẽ giúp bạn giảm thiểu sự xâm nhập của vi trùng, tạp chất, tế bào bất thường từ bên ngoài vào âm đạo và gây nên bệnh. Bởi vậy việc giao hợp không an toàn sẽ làm ảnh hưởng đến hữu hiệu của các cách xét nghiệm, thăm khám cũng như kết quả chẩn đoán.

Nội dung bài viết là kiến thức cơ bản giúp giải đáp vấn đề khám phụ khoa gồm có gì, lộ trình và một vài điều cần lưu ý. Khi khám bệnh phụ khoa, bạn cần chuẩn bị tài chính, giữ tâm tính thoải mái và tiến hành các bước thăm khám, xét nghiệm y học theo hướng dẫn của thầy thuốc. Nếu như có căn bệnh hoặc vấn đề bất thường tiếp diễn, bạn nên khẩn trương thực hiện chữa trị bệnh theo lộ trình của bác sĩ chuyên khoa để sớm xử lý bệnh, ngăn ngừa nảy sinh các biến chứng nguy hiểm.

Khám phụ khoa ở đâu hà nội https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/10-dia-chi-phong-kham-phu-khoa-o-dau-tot-nhat-uy-tin-ha-noi

Địa chỉ khám phụ khoa ở hà nội https://phongkhamthaiha.org/kham-phu-khoa-o-dau-tot-nhat-ha-noi-10273.html

http://www.nhabe.hochiminhcity.gov.vn/lists/splisthoidap/attachments/1125/dia-chi-phong-kham-nam-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-taict.html

https://pctt.hatinh.gov.vn/upload/tailieu/dia-chi-cat-bao-quy-dau-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi-taict-16607880461.htm